Chủ Nhật, 4 tháng 5, 2014

Cần xử lý dứt điểm - Hànộimới

(HNM) - Thửa đất số 180 (tờ bản đồ số 4), diện tích 57m2 tại xóm Giếng, thôn An Hạ, xã An Thượng (Hoài Đức) đang xảy ra tranh chấp từ nhiều tháng nay. Điều đáng nói là một trong hai hộ dân đang tranh chấp đã xây dựng ngôi nhà kiên cố mà không bị chính quyền xử lý?

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp rộng chừng 15m2 ở cuối xóm Ngò, thôn An Hạ, bà Nguyễn Thị Sơn tỏ ra bất bình với cách giải quyết "nửa vời" của chính quyền xã An Thượng can dự đến tranh chấp đất đai giữa gia đình bà và hộ ông Nguyễn Đắc Lịch. Bà Sơn đã nhiều lần "gõ cửa" cơ quan công quyền đề nghị giải quyết nhưng chờ mãi vẫn chưa được giải quyết.

Tìm hiểu được biết, ngày 28-8-2013 bà đã làm đơn gửi UBND xã An Thượng yêu cầu coi xét cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất (sổ đỏ) cho bà tại thửa đất số 180, diện tích 57m2 tại xóm Giếng mà bà được nhận thừa kế từ mẹ đẻ là Nguyễn Thị Vung từ năm 1996 (có công nhận của cán bộ địa chính và Chủ tịch UBND xã An Thượng thời kỳ đó). Do không sử dụng nên từ nhiều năm nay bà Sơn cho ông Lịch mượn để bán hàng. Năm 1998, ông Lịch mua thêm thửa đất số 179, diện tích 64m2 giáp thửa đất mượn của bà Sơn, nâng tổng diện tích sử dụng lên 121m2. Đầu tháng 3-2014, ông Lịch phá dỡ công trình xây dựng trên thửa đất 180, chia đôi hai thửa đất 179, 180 để xây dựng công trình với diện tích 57m2. Khi thấy ông Lịch phá nhà cũ, tụ hợp vật liệu, đào móng chuẩn bị xây nhà trên mảnh đất đang tranh chấp, bà Sơn liên tiếp có đơn gửi UBND xã An Thượng và các cơ quan chức năng huyện Hoài Đức yêu cầu giải quyết dứt điểm việc tranh chấp đất giữa gia đình bà và hộ ông Lịch. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay vụ việc vẫn "giậm chân tại chỗ", trong khi đó công trình xây dựng nhà ở của ông Lịch vẫn được tiến hành. Có mặt tại xã An Thượng vào ngày 26-4, công trình xây dựng của hộ ông Lịch tiếp tục được thi công. Sau khi đổ mái tầng 2, ông Lịch xây thêm một tum và dựng cột sắt chuẩn bị lợp mái tôn.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Đại, chủ toạ UBND xã An Thượng cho biết, sau khi nhận được đơn của bà Sơn yêu cầu cấp sổ đỏ tại thửa đất 180, tờ bản đồ số 4 thôn An Hạ, UBND xã An Thượng tiếp chuyện nhận được đơn của ông Lịch đề nghị cấp sổ đỏ cho gia đình ông tại thửa đất nêu trên. Xét thấy vụ việc phức tạp, ngày 20-9-2013, UBND xã đã tổ chức hội nghị hòa giải tranh chấp giữa hai gia đình nhưng không thành vì nhiều ý kiến trái chiều. Để có cơ sở giải quyết vụ việc, UBND xã đã đề nghị hai bên tự thỏa thuận, hợp nhất trong gia đình và mỏng bằng văn bản gửi về UBND xã. Tuy nhiên suốt từ đó đến nay gia đình bà Sơn, ông Lịch chưa thống nhất được việc phân chia thửa đất nên vụ việc vẫn chưa được giải quyết. Còn về việc ông Lịch xây dựng trên thửa đất đang tranh chấp, ông Nguyễn Đình Đại cho biết, khi phát hiện sự việc UBND xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra, lập biên bản đình chỉ xây dựng và đề nghị ông Lịch phải chờ khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp xong thì mới được xây dựng tiếp.

Mặc dầu UBND xã chỉ đạo là vậy, thế nhưng thực tại suốt một tháng qua ông Lịch không chấp hành, tiếp tục hoàn thiện công trình? Qua vụ việc trên cho thấy chính quyền xã An Thượng đã thiếu quyết liệt trong xử lý vụ việc dẫn đến khiếu kiện kéo dài. Để hạn chế đơn thư vượt cấp, đề nghị UBND xã An Thượng hăng hái vào cuộc giải quyết dứt điểm, song song xử lý nghiêm việc cố tình không chấp hành biên bản đình chỉ xây dựng đối với hộ ông Lịch.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét