Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

TS. Phạm Sỹ Liêm: Định giá đất “chỉ cần bao thơ là ký” | Địa ốc | BizLIVE Bất động sản

Các chuyên gia cho rằng, hoàn chỉnh về khung giá đất ở các vùng, đặc biệt là các thành thị lớn trong cả nước, sát giá thị trường là cần thiết.

Giá đất theo “bì thư”?

TS. Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, cho rằng, định giá là công việc của người tham vấn vì giá đất có sự biến động không ngừng nên cần sự tham gia của các hội đoàn nghề nghiệp trong việc đào tạo, kiểm soát hoạt động của các nhà môi giới bất động sản.

Nhà nước không nên can thiệp vì cứ để cơ quan Nhà nước định giá đất thì “chỉ cần phong bì là ký”.

Trong khi đó, hiện nay, phần nhiều diện tích đất nông nghiệp thu hồi của dân cày lại do các doanh nghiệp ngoài Nhà nước kinh doanh dịch vụ thu lợi nhuận với giá cao. 

Tuy nhiên, người mua đất chỉ phải bồi hoàn cho nông dân bị mất đất với mức giá thấp, gây thiệt hại cho hộ dân cày.

Đây cũng là một trong những căn do chính gây ra khó khăn cho việc đền bù, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, gây ra nhiều khiếu kiện kéo dài… (Đọc tiếp tại đây)

Giảm lãi “khủng” cho người nợ tiền dùng đất

Chính sách mới khuyến khích người dân sớm trả nợ đối với các hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa nợ tiền dùng đất từ ngày 1/3/2011 của thị thành Đà Nẵng. 

Theo đó, UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định (Quyết định 2653/QĐ-UBND) ban hành chính sách thu nợ tiền sử dụng đất mới đối với các hộ gia đình, cá nhân chủ nghĩa được giao quyền sử dụng đất để làm nhà ở trên địa bàn tỉnh thành Đà Nẵng.

Nếu trả nợ tiền sử dụng đất từ ngày ban hành Quyết định này đến ngày  Bat dong san  30/6/2014 sẽ được hỗ trợ lãi suất với mức giảm 40% tổng số tiền lãi nảy sinh.

Nếu trả nợ từ ngày 1/7/2014 đến 31/12/2014 sẽ được hỗ trợ lãi suất với mức giảm 35% tổng số tiền lãi phát sinh…. (Đọc tiếp tại đây)

“Quên” quỹ đất xây nhà ở từng lớp

Việc chuyển đổi sai mục đích sử dụng quỹ đất 20% tại các dự án thành phố dành để xây dựng nhà ở từng lớp đang diễn ra phổ thông tại nhiều dự án.

Kết quả thanh soát việc dùng quỹ đất để xây dựng nhà ở tầng lớp tại các dự án đô thị của Bộ Xây dựng mới đây khiến chúng ta không khỏi lo ngại.

Bộ Xây dựng đã tiến hành rà việc dành quỹ đất 20% tại 12 dự án thị thành để xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của nhiều người, kết quả cho thấy rõ, tuồng như các chủ đầu tư vẫn không mấy “mặn mà” với việc tụ họp giải quyết phần diệc tích này.

Trong số 11 dự án buộc phải dành quỹ đất (tương đương 20% tổng diện tích) để xây dựng nhà ở từng lớp; chỉ có 3 dự án khai triển xây nhà ở tầng lớp; 3 dự án chuyển đổi sang xây dựng nhà tái định cư. 

Các dự án còn lại cho chuyển đổi sang nhà ở thương nghiệp hoặc đấu giá quyền dùng đất... (Đọc tiếp tại đây)

Dự án nào phải xin cấp phép xây dựng lại?

Việc có phải cấp giấy phép xây dựng lại theo Nghị định số 64/2012/NĐ-CP đối với những dự án đã duyệt hay không đang là vấn đề khiến nhiều người quan hoài.

Theo đề đạt của nhiều người, có những dự án đã được triển khai xây dựng cách đây nhiều năm, được Sở tài nguyên và môi trường tại địa phương cấp giấy chứng nhận quyền dùng đất ở.

Chủ dự án cũng đã thực hành tách giấy chứng thực quyền dùng cho từng lô đất. Dự án đã hoàn thành về mặt pháp lý, chỉ còn xây dựng theo mẫu rồi sang nhượng từng căn ra thị trường.

Tuốt luốt đều không phải xin phép xây dựng, chỉ cần xây đúng mẫu thiết kế đã được duyệt. Tuy nhiên, khi Nghị định số 64/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành, nhiều dự án đã gặp khó khăn… (Đọc tiếp tại đây)

“Cấm cửa” nhà thầu yếu kém tham dự dự án BOT, BT, PPP

"Nhà đầu tư nào chậm trễ, không đủ năng lực phải có phương án thay thế ngay, cương quyết không cho tham gia thực hành dự án".

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ liên lạc vận chuyển Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (Ban PPP) về tình hình thực hành các dự án đầu tư trọng điểm theo hình thức hợp đồng Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), Xây dựng - chuyển giao (BT), PPP.

Theo báo cáo của Ban PPP, hiện Bộ liên lạc chuyên chở đang quản lý 53 dự án BOT, BT và PPP với tổng mức đầu tư hơn 132.000 tỷ đồng.

Bao gồm 17 dự án đã hoàn thành đưa vào khai hoang với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng; 36 dự án đang trong tuổi thực hiện đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 116.000 tỷ đồng (chưa bao gồm các dự án do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC đang triển khai… (Đọc tiếp tại đây)

Từ khóa : Phạm Sỹ Liêm, định giá đất, bao thơ, chỉ cần, là ký, dự án, thu hồi đất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét